Đăng nhập   |   Đăng ký

Tỷ Phú Richard Branson - 13 bí mật để bắt đầu kinh doanh và thành công

Hiện tại, tỷ phú người Anh Richard Branson đang sỡ hữu khối tài sản lên tới 5,1 tỷ USD, đồng thời là Chủ tịch của hãng hàng không nổi tiếng Virgin.

Cùng với Bill Gates, Steve Jobs và Warren Buffet, Richard Branson cũng góp mặt trong danh sách 4 doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.  Tỷ phú sáng lập Tập đoàn Virgin cho rằng bạn sẽ chẳng bao giờ gặp may nếu cứ cố thu mình vào góc an toàn và không dám mạo hiểm.

Richard_Branson_bi_mat_kinh_doanh

Richard Branson sinh năm 1950 tại thành phố nhỏ Surrey (Anh), trong một gia đình trung lưu, bố làm nghề luật sư. Do bị một vài khiếm khuyết bẩm sinh như chứng khó đọc (dyslexia)… nên việc tiếp thu kiến thức của ông chậm và kết quả học tập luôn thua kém chúng bạn. Có lẽ cũng một phần do mặc cảm về sự thiếu hụt này nên ông “phá ngang”, không học xong cấp phổ thông trung học mà sớm lăn lộn để kiếm sống. Song đổi lại, trời lại phú cho ông một khả năng kinh doanh bẩm sinh, lao vào đâu cũng… ra tiền.

Công việc kinh doanh đầu tiên và có lãi đậm ngay là việc ông làm chủ bút một tạp chí dành cho sinh viên, có số lượng phát hành 100.000 bản/kỳ vào năm 1970. Năm 1971, ông thành lập Virgin Mail, công ty chuyên bán lẻ đĩa hát qua thư đặt hàng và thắng to. Thế là Công ty Virgin Records, chuyên thu âm các ban nhạc có tiếng ra đời và ông là bầu sô. Công ty này bành trướng thành tập đoàn âm nhạc lớn Virgin Group và năm 1992, ông đã bán đứt Virgin Group cho Tập đoàn âm nhạc Thorn – EMI với giá 1 tỷ USD, chuyển sang đầu tư cho ngành hàng không. Hãng hàng không Virgin Atlantic Airways được Branson thành lập năm 1984 với vẻn vẹn có một máy bay… đi thuê lại của hãng khác, nay đã lớn mạnh trở thành Hãng hàng không lớn thứ 2 ở Anh (sau British Airways).

Richard Branson được coi là một trong những doanh nhân thành công nhất nước Anh và là biểu tượng của khởi nghiệp. Ông rời trường học năm 16 tuổi và thành lập tạp chí Student Magazine cùng một nhóm bạn. Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Virgin Group. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Ông hiện có khối tài sản trị giá 5 tỷ USD và là người giàu thứ 8 tại Anh, theo Forbes.

Richard_Branson_bi_mat_kinh_doanh_3

Business Insider mới đây đã trích đăng một phần cuốn sách “Làm theo cách của Virgin: Tất cả những gì tôi biết về lãnh đạo”, của Richard Branson. Trong đó, ông cho rằng “may mắn” là một trong những yếu tố dễ bị hiểu lầm và bị đánh giá thấp nhất trong cuộc sống.

Trên thực tế, những cá nhân và công ty được coi là may hơn người khác cũng chính là những người sẵn sàng mạo hiểm và chấp nhận thất bại nhất. Trong khi đó, nhóm người “chọn an toàn vì sợ thất bại” thường không bao giờ gặp may được như vậy. Bạn có nghĩ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên? Tôi thì không cho là vậy.

Đáng buồn là phần lớn mọi người coi cơ hội “gặp may” của mình ngang với việc bị sét đánh trúng. Tức là một chuyện mà họ không có một chút kiểm soát nào. Theo tôi, việc này hoàn toàn không đúng. Bất kỳ ai muốn bỏ công sức để kiểm soát vận may của mình sẽ thực sự làm được điều ấy.

Tôi nhớ đã từng xem vòng chung kết giải golf Anh mở rộng trên TV. Khi một trong những vận động viên top đầu đánh bóng trong thế khó và quả bóng rơi vào lỗ, một bình luận viên người Anh đã thốt lên rằng: “Ôi Chúa ơi, đúng là một cú đánh may mắn!”.

Một bình luận viên khác trong khu vực phát hình (theo tôi biết thì ông ấy là một cựu quán quân người Mỹ) lập tức đáp trả với lời khiển trách gay gắt: “May mắn á! Thế mà anh bảo là “may mắn” à? Anh có biết chúng tôi đã phải luyện tập hàng nghìn tiếng cho những cú đánh như thế không? Anh ta đã cố đưa bóng vào lỗ và đã thành công. Để tôi nói anh nghe, anh ấy đã cố gắng rất nhiều để có được sự may mắn ấy!”.
Gary Player – một trong những huyền thoại của làng golf cũng rất nổi tiếng với câu nói có ý nghĩa tương tự: “Tôi càng luyện tập chăm chỉ thì càng may mắn”.

Cũng như vận động viên golf ấy, tôi từng bị cho là quá ăn may khi kinh doanh. Nhưng tôi tin rằng chăm chỉ mới là nhân tố quan trọng trong tất cả những sự may mắn ấy. Cũng thật khó giải thích tại sao việc “ở đúng chỗ và đúng thời điểm” lại có thể thay đổi cuộc đời con người kì diệu đến vậy.

Chủ đề này khiến tôi nhớ đến thành công ban đầu của hãng thu âm Virgin Record. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên và vui mừng khi album đầu tay của Mike Oldfield – Tubular Bells trở thành một hiện tượng ở Anh. Vì thế, chúng tôi cố gắng đưa nó sang Mỹ.

Nhưng bất chấp thành công tại châu Âu, và rất nhiều nỗ lực thuyết phục của tôi, ông trùm hãng đĩa Atlantic Records – Ahmet Ertegun vẫn không cho rằng một album không lời có thể bán ở Bắc Mỹ. Đáng tiếc lý do là vì ông ấy không “hiểu nó”.

Đến một ngày, khi Ahmet đang nghe album này trong phòng làm việc (có lẽ ông ấy vẫn muốn cố hiểu ý nghĩa của bản nhạc), đạo diễn William Friedkin bước vào. Ông ấy khi đó đang tìm âm nhạc cho bộ phim đang thực hiện.

Cực kỳ may mắn, trước khi Ahmet kịp tắt đi, Friedkin đã nghe thấy Tubular Bells và ngay lập tức thích nó. Thế rồi sau đó, ông ấy có nhạc nền và chúng tôi có hợp đồng tại Mỹ với Atlantic. Tuyệt vời nhất, bộ phim ông ấy đang quay lại là phim kinh dị bom tấn Exorcist (Quỷ ám). Nó đã góp phần đưa Tubular Bells đến với khán giả toàn cầu.

Bạn có thể gọi đó là may mắn nếu muốn. Nhưng tôi thì biết rằng mình đã dành rất nhiều thời gian phàn nàn với Ahmet. Và nếu ông ấy không bị kích thích đến mức phải cố nghe thêm lần nữa, thì có lẽ chúng tôi đã không bao giờ bắt được may mắn ở thời khắc quan trọng như vậy.

Hơn 40 năm qua, Branson đã học được rất nhiều bài học quý báu trong việc kinh doanh và cuộc sống.  Branson đã chia sẻ 13 bí mật để bắt đầu kinh doanh và thành công.

1. Cứ làm những gì mình thích

Richard_Branson_bi_mat_kinh_doanh_3


Bạn chỉ sống một lần trong đời, vì thế, hãy làm những việc mình yêu thích.  Nếu muốn lập doanh nghiệp, hãy đảm bảo đó là việc bạn thực sự đam mê. Như vậy, cuộc sống của bạn sẽ vui vẻ hơn rất nhiều. Đừng cố dành thời gian và công sức làm việc gì đó chỉ để kiếm tiền.

Tôi nghĩ rằng rất nhiều người có ý tưởng tuyệt vời, nhưng chẳng mấy ai thực sự đưa chúng vào thực tiễn. Họ nghĩ rằng chắc có ai đó đã làm việc này rồi, hoặc chỉ đơn giản là không đủ tiền và không dám liều lĩnh. Chỉ những người dám nói dám làm mới có cơ hội hưởng thành quả của cuộc sống.

“Từ khi thành lập hãng hàng không Virgin trong một tầng hầm ở phía tây London, tôi không hề có một kế hoạch hay chiến lược khả thi nào. Tôi cũng không đặt ra bất kỳ kế hoạch kinh doanh. Đơn giản là tôi muốn tạo ra một cái gì đó mà mọi người cảm thấy thích thú khi thích dùng”.

2. “Hãy tạo ra một cái gì đó hoàn toàn khác lạ”

Từ năm 1970, Branson luôn là người đứng đầu trên thế giới. Năm 1984, ông thành lập tập đoàn Virgin Atlantic, một hãng hàng không nổi tiếng với việc cung cấp các dịch vụ hoàn hảo. Tại thời điểm đó, ý tưởng thành lập tập đoàn của Branson thực sự mang tính đột phá.

3. “Tự hào về những thành công trong công việc”

“Đối với tôi, không có gì buồn hơn khi nghe một người nào đó hối tiếc về những nơi mà họ đang làm việc,” tỷ phú Branson chia sẻ.

Một doanh nhân thành đạt nhận ra rằng nhân viên là tài sản quý giá nhất của họ và luôn đánh giá cao họ. Do đó, những nhân viên được đánh giá cao không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn muốn gắn bó với công ty lâu hơn”.

4. “Lãnh đạo bằng cách lắng nghe”

Các nhà quản lý tài ba thường nhận ra rằng họ không thể trả lời tất cả các câu hỏi hay tự xây dựng một đội ngũ phát triển công ty.

“Chắc chắn, bạn không thể áp đặt quan điểm của bạn vào người khác mà không có một cuộc tranh luận và sự đồng thuận”, Branson nói. Các nhà lãnh đạo cũng nên tạo điều kiện để nhân viên đóng góp ý tưởng trong công việc.

5. “Luôn quan sát”

Bất kỳ nhà quản lý nào cũng không nên xa rời nhân viên. Đó là cách tốt nhất để tạo ra mối quan hệ cởi mở, gần gũi giữa cấp trên với cấp dưới.

Branson cho biết ông luôn mang theo một chiếc máy tính xách tay nhỏ bất kỳ khi nào giao tiếp với nhân viên của tập đoàn Virgin. Ông cũng thích hỏi khách hàng về những trải nghiệm của họ khi sử dụng hãng hàng không Virgin của ông.

6. Có ý tưởng thay đổi theo hướng tích cực

Nếu muốn kinh doanh, việc căn bản bạn cần biết là phải có ý tưởng thay đổi cuộc sống của mọi người theo hướng tích cực. Các nhân viên cũng sẽ cảm thấy hứng khởi nếu biết rằng công ty đang làm những việc có ý nghĩa.

7. Tin vào ý tưởng của mình và hãy là người làm tốt nhất

Hiển nhiên là bạn cần phải tin vào ý tưởng của mình. Theo tôi, một ý tưởng tốt sẽ chỉ cần diễn đạt ngắn gọn trong vài ba dòng là đủ.

Sau đó, hãy đảm bảo bạn làm tốt hơn đối thủ trên mọi phương diện. Sẽ là vô ích nếu bạn lập một hãng hàng không mà chẳng có gì hơn các hãng khác.

8. Hãy tạo không khí vui vẻ và quan tâm đến nhân viên

Tôi cam đoan 100% rằng vui vẻ là một điều rất quan trọng và khi bạn làm việc mà không cảm thấy vui nữa, có lẽ nên chuyển sang cái khác. Hãy tạo không khí vui vẻ từ cấp lãnh đạo và duy trì môi trường làm việc thoải mái.

Thêm vào đó, hãy đảm bảo rằng bạn có những lãnh đạo biết quan tâm, tìm ra điểm tốt và không chỉ trích nhân viên. Con người cũng như hoa thôi, được tưới nước thì sẽ nở, còn không sẽ khô héo và chết.

9. Đừng bỏ cuộc

Richard_Branson_bi_mat_kinh_doanh_1


Việc này là cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều thời điểm trong cuộc đời tôi cảm thấy sự sống của mình bị đe dọa, như lúc băng qua Thái Bình Dương bằng khinh khí cầu chẳng hạn.

Khởi nghiệp cũng chẳng khác phiêu lưu là mấy. Bạn sẽ gặp cả trăm tình huống bị dồn vào đường cùng và phải làm việc ngày đêm để tìm lối ra. Tôi nghĩ rằng mình có thể đối mặt với thất bại khá tốt và không để mình buồn bã quá 2 giờ, miễn là đã làm hết sức.

10. Lập danh sách và luôn tạo thách thức cho bản thân

Tôi luôn lên danh sách tất cả mọi việc, vì quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhặt sẽ giúp doanh nghiệp thành công lớn. Bạn cũng phải liên tục đặt ra thử thách và mục tiêu mới cho bản thân.

Ngày đầu năm là thời điểm thích hợp để bạn viết ra các mục tiêu cho năm. Chỉ khi thực sự viết ra tất cả những việc muốn làm, bạn mới cảm thấy thôi thúc khi thời gian qua đi mà mình chẳng đạt được mấy.

11. Dành nhiều thời gian cho gia đình

Một trong những việc đầu tiên mà các doanh nhân cần phải học là nghệ thuật ủy quyền. Hãy tìm người nào đó làm tốt hơn bạn trong việc điều hành công việc hàng ngày của công ty, để giải phóng bản thân, có thời gian nhìn nhận vấn đề ở tầm cao hơn và sắp xếp ở bên gia đình. Việc này rất quan trọng, đặc biệt khi bạn có con cái.

Tôi biết mình là một nhà khởi nghiệp không tồi. Tôi có rất nhiều ý tưởng mới, nhưng lại không chắc chắn mình có đủ kỹ năng quản lý hay không. Đó chính là sự khác biệt.

12. Tắt TV đi, ra ngoài và làm điều gì đó

Đây là điều mẹ tôi luôn nói khi tôi còn nhỏ, đừng nhìn người ta làm, đừng xem TV mà hãy tự mình thực hiện. Tôi cho rằng đây là cách nuôi dạy con cái khá tốt. Các con tôi cũng vậy, chúng tôi dành rất nhiều thời gian bên nhau ở Caribbean và chẳng bao giờ xem TV ở đó.

13. Khi mọi người nói xấu bạn, hãy chứng minh là họ sai

Có rất nhiều người thích dựa hơi người nổi tiếng để kiếm tiền, ví dụ như ra sách viết về người khác. Điều này rất khó chịu, nhưng nếu bạn lên tiếng chỉ trích hay kiện tụng, việc đó sẽ chỉ quảng cáo cho họ mà thôi. Tôi đã học được cách lờ đi những kẻ như thế.

Cách giải quyết tốt nhất là chứng minh rằng họ đã sai bằng hành động cụ thể. Như quyển “Branson: Đằng sau tấm mặt nạ” chẳng hạn, nó nói rằng chương trình du lịch vũ trụ của chúng tôi chỉ là bày vẽ. Tôi sẽ cho họ thấy đó là quan niệm sai lầm.
 

“Thật không dễ dàng để thành lập một công ty và dẫn nó đến thành công trong thế giới hiện đại ngày nay. Nhưng nếu bạn sáng tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà tất cả nhân viên đều cảm thấy tự hào, khi đó bạn đang trở thành người thay đổi luật chơi”
- Richard Branson -

(Sưu tầm)